วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

คิดจะเลิกสูบบุหรี่ ทำอย่างไร

มันไม่ใช้เรื่องง่าย แต่มันก็ไม่ยาก เอ๊ะยังไง... บุหรี่ มีสารอะไรบางอย่าง ที่ทำให้คนสูบแล้วติด นักสูบหลายๆคน คงไม่เคยอยากหาคำตอบ และก็ไม่อยากรู้ด้วย แล้วสารอะไรหละทำให้เราติดบุหรี่ได้ และมีอะไรบ้างเป็นอันตรายต่อร่างกาย

เอ้าลองเอาข้อมูลเชิงวิชาการไปอ่านกันบ้างเพื่อจะกลัวกันบ้าง..

สารพิษที่สำคัญในควันบุหรี่นอกจากสารก่อมะเร็ง คือ

1. นิโคติน (Nicotine) เป็นสารที่มีลักษณะคล้ายน้ำมันไม่มีสี เป็นสารที่ทำให้เกิดการเสพติดโดยออกฤทธิ์ที่สมองและทำให้เกิดโรคหัวใจ
2. ทาร์ (Tar) ประกอบด้วยสารหลายชนิดเป็นละอองเหลวเหนียว สีน้ำตาลคล้ายน้ำมันดิน ทาร์จะจับอยู่ที่ปอดทำให้ขนอ่อนบนเยื่อบุหลอดลมไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ
3. คาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon monoxide) ซึ่งเป็นก๊าซชนิดเดียวกับที่พ่นออกจากท่อ ไอเสียรถยนต์ ก๊าซนี้จะขัดขวางการลำเลียงออกซิเจนของเม็ดเลือดแดง ทำให้ผู้สูบบุหรี่ได้ รับออกวิเจนน้อยลงไม่ต่อกว่าร้อยละ 10-15 หัวใจต้องเต้นเร็วขึ้น และทำงานมากขึ้น
4.ไฮโดรเจนไดออกโซด์ (Hydrogen dioxide) เป็นก๊าซพิษที่ใช้ในสงคราม ก่อให้เกิด อาการไอ มีเสมหะ และหลอดลมอักเสบเรื้อรัง
5. ไนโตรเจนไดออกไซด์ (Nitrogen dioxide) เป็นสาเหตุของโรคถุงลอมปอดโป่งพอง เพราะไปทำลายเนื้อเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและถุงลม
6. แอมโมเนีย (Ammonai) มีฤทธิ์ระคายเคืองเนื้อเยื่อ ทำให้แสบตา แสบจมูก หลอดลมอักเสบ
7. ไซยาไนด์ (Cyanide) ซึ่งปกติใช้เป็นยาเบื่อหนู ก็พบในบุหรี่ด้วยเช่นกัน





ข้อมูลนี้โดย กลุ่มควบคุมการบริโภคยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ผมเชื่อว่าหลายคนที่เริ่มต้นสูบบุหรี่ ส่วนใหญ่ไม่ได้คิดว่าสูบแล้วจะติด แต่พอติดมาแล้วก็ทำให้เลิกได้ยากหรือไม่เคยคิดจะเลิก วันนี้เราจะมาคุยถึงการเลิกบุหรี่ ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่สูบบุหรี่จัด (ดูดมาตั้งแต่ อายุ 16-17) สมัยก่อนตอนเป็นวัยรุ่นใหม่ๆ ในความคิดส่วนตัว การสูบบุหรี่ เป็นเพียงการทำอะไรเพื่อฆ่าเวลา หรือบางครั้งที่นอนไม่หลับ บางครั้งที่ รออะไรนานๆ ก็จะควักบุหรี่ขึ้นมาสูบ และก็จะเริ่มสูบมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดมันกลายเป็น เออ...เรียกว่าอะไรดี คล้ายๆเวลาที่เราหายใจ เราหายใจได้เองโดยที่ไม่ต้องควบคุม ตอนนั้นผมเป็นแบบนั้นกับเรื่องดูดบุหรี่ เราจะหยิบบุหรี่ขึ้นมาเองโดยไม่รู้ตัว ทั้งๆที่ในบางครั้งอยากจะเบาๆมันลงไปก็ตาม

ผมเคยเลิกบุหรี่หลายครั้งแล้ว และทุกๆครั้งที่ต้องกลับมาสูบใหม่เพราะว่า ห้ามใจตัวเองไม่ได้ จริงๆถามว่ามันเลิกยากไหม มันก็ไม่ยาก แต่ก็นั้นหละ ธรรมชาติมนุษย์ต้องการทำอะไรที่สะบายใจ มีความสุข เมื่อไหร่ที่สูบบุหรี่แล้วรู้สึกมีความสุข ตอนร่างกายเราต้องการมันมากๆ สมองส่วนอยากก็จะหาข้ออ้างต่างๆนาๆ ให้เรากลับมาสูบบุหรี่ ทำให้ทุกครั้งเลยไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้

การหาอุปกรณ์เสริมเพื่อมาเลิกสูบบุหรี่ ผมแนะนำเลย ไม่ว่าจะเป็นหมากฝรั่งเลิกบุหรี่ ยา หรืออะไรก็ตามแต่ จริงๆมันไมได้ช่วยอะไรเลย ทุกอย่างมันอยู่ที่เรา ว่าควบคุมสมองส่วนอยากได้แค่ไหน ตัวผมเองลองมาหมดแล้ว การเลิกบุหรี่ได้ดีที่สุดคือการ "หักดิบ" คือไม่ซื้อ ไม่ดูด หยุดกระทันหัน วิธีทีนี้ อาจจะดูโหดร้ายไปสักหน่อย แต่มันเป็นที่เลิกได้ง่ายและสำเร็จเยอะที่สุด อย่าเลิกด้วยการค่อยๆเลิกสูบ (ไมได้ผล)

ผมเองเลิกบุหรี่มาได้ 1 เดือนแล้ว เคยเลิกได้มากที่สุด 3 เดือน ด้วยวิธีหักดิบ 3-4 วันแรกเราจะอยากสูบบุหรี่อย่างมาก ยิ่งคนที่เข้าห้องน้ำแล้ว ขาดบุหรี่ไม่ได้ แล้วยิ่งไปกันใหญ่ ไม่รู้จะทำอะไร ไม่อยากเข้าห้องน้ำ ลองใช้วิธีนี้ คือการนำหนังสือเข้าไปอ่านระหว่างทำภาระกิจส่วนตัว ช่วยได้มาก



แล้วเพื่อนๆที่ยังสูบบุหรี่อยู่หละ... อยากจะเลิกหรือเปล่า ลองใช้วิธีผม และเรามาเลิกไปพร้อมๆกัน "เชื่อเถอะครับ.. การสูบบุหรี่ไม่เป็นผลดีต่อเรา ย้ำว่าเรา.. รวมไปถึงคนรอบข้างด้วย"

โดย www.konmun.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น